15:49 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiên Điền nổ lực xây dựng Nông thôn mới

Thứ ba - 08/11/2016 02:09
Là địa phương không nằm trong diện các xã đăng ký đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2016 của huyện Nghi Xuân, nhưng xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đưa quê hương ngày càng giàu đẹp, đem lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân. Đảng bộ và nhân dân Tiên Điền đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn quyết tâm nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2016.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài, cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự góp công, góp sức của nhân dân, nhất là khi xã đang gấp rút thực hiện những tiêu chí còn lại để phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.  Cùng với sự hỗ trợ từ tỉnh, huyện, xã Tiên Điền đã chủ động tạo nguồn kinh phí để đảm bảo các công trình được hoàn thành đúng tiến độ. Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh đạo, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế bền vững, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nhân dân, qua đó huy động nhân dân tích cực tham gia đóng góp,ủng hộ xây dựng NTM.

Để thành công trong việc thực hiện mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Tiên Điền đã tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM. Phân công, phân nhiệm cho các thành viên trong ban, chỉ đạo cụ thể từng tiêu chí, bám sát từng địa bàn để vận động nhân dân tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó xã luôn bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp vào thực tiễn của địa phương, cụ thể hóa các nội dung gắn với từng tiêu chí như: Làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân ... Công tác kiểm tra giám sát cộng đồng đối với các công trình đầu tư, giám sát thực hiện chương trình  ở các  đơn vị thôn xóm được tăng cường, chỉ đạo triển khai hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, taọ nên sự phấn khởi tin tưởng trong nhân dân.

Bằng nhiều cơ chế, chính sách linh hoạt, trong 5 năm qua Tiên Điền đã huy động gần 11 tỷ đồng, trong đó ngân sách cấp trên hỗ trỡ hơn 2 tỷ đồng còn lại là ngân sách địa phương, vốn lồng ghép và nhân dân đóng góp. Cùng với việc góp công, góp của, khắp mọi làng quê, đâu đâu cũng sôi nổi  phong trào hiến đất, hiến cây, hiến tài sản, để xây dựng điện, đường, trường, trạm, nhà văn hoá và các công trình phúc lợi khác. Những việc làm thiết thực, những hy sinh thầm lặng “mình vì mọi người, mọi người vì mình” đã trở thành biểu tượng đẹp về con người mới trong công cuộc dựng xây nông thôn mới ở Tiên Điền. Nhờ biết phát huy dân chủ ở cơ sở nên trong mấy năm gần đây, phong trào làm đường GTNT ở Tiên Điền đã thu được nhiều kết quả đáng mừng, đặc biệt từ đầu năm 2016 đến nay, địa phương này đã huy động sức dân đóng góp trên 1 tỷ đồng, hiến trên 300m2 đất làm được gần 1,4 km đường bê tông thôn xóm. Nhiều gia đình như ông Đệ, ông Khoa, anh Đóa, anh Hùng...đã tình nguyện hiến hàng trăm m2 đất vườn nhà mình để cho những con đường thêm rộng rãi, khang trang.

Sự cải thiện đáng kể về hạ tầng kinh tế, xã hội nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất thiết yếu dân sinh,  chỉ tính trong 3 năm từ năm 2014 đến 2016, Tiên Điền đã huy động sức dân làm được gần 5 km đường bê tông GTNT theo cơ chế hỗ trợ xi măng, với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 3,5 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động. Đến nay 100% tuyến đường liên thôn cơ bản đã được bê tông hóa, 7 nhà văn hóa thôn, trường học đều đạt chuẩn.

Cùng với việc hoàn thành các tiêu chí về đích Nông thôn mới thì phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu là việc hết sức cần thiết có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện hóa 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã Tiên Điền đã chọn thôn Phong Giang là đơn vị làm điểm, Là thôn có 185 họ dân với trên 750 nhân khẩu , đời sống chủ yếu là nông nghiệp nhưng qua hai năm triển khai thôn Phong Giang đã  huy động trên 1 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng như:  Nhà văn hóa và khu thể thao, hệ thống Điện, sửa sang khu thể thao, xây dựng mương thoát nước, chỉnh trang vườn hộ, trồng hàng rào xan và đến nay thôn Phong Giang đã đạt  chuẩn 10 tiêu chí gắn với 10 yêu cầu theo quy định của tỉnh và huyện. Kết quả xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu ở  Phong  Giang đã trở thành hình mẫu, cơ sở để phát động phong trào thi đua giữa các thôn trong xây dựng nông thôn mới ngay trong địa phương mình.

Trong quá trình thực hiện NTM, Tiên Điền luôn xác định đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân là đề án quan trọng quyết định cho việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho người dân ,Vì vậy, cùng với tập trung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, Tiên Điền đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với các tiềm năng thế mạnh của địa phương như chăn nuôi, trồng trọt; khuyến khích nhân dân phát triển các mô hình về chăn nuôi lợn, bò theo mô hình liên kết, chế biến lạc xuất khẩu, trồng nấm ....

Tiên Điền đã xây dựng được 23 mô hình, trong đó có 3 mô hình lớn, 5 mô hình vừa 15 mô hình nhỏ , tiêu biểu như mô hình sơ chế lạc xuất khẩu của anh Thắm thôn An Mỹ. Bên cạnh đó các mô hình đã có liên kêt theo hướng sản xuất an toàn bền vững như, cùng với quy mô sản xuất hộ gia đình thì việc phát triển kinh tế tập thể, phát triển doanh nghiệp được chú trọng đến nay trên địa bàn xã đã thành lập mới được 5 hợp tác xã 5 tổ HT và 3 doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.Với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, chương trình xây dựng nông thôn mới ở Tiên Điền đã và đang thực sự góp phần làm thay đổi diện mạo nơi đây. Để đạt tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo, xã đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, mà đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, số hộ nghèo giảm đều qua các năm, đến nay tỷ lệ họ nghèo chỉ còn 4,1%; thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng.

Cùng với phát triển kinh tế, Tiên Điền đẩy mạnh phát triển văn hoá, y tế, giáo dục, quốc phòng an ninh, xây dựng các thiết chế văn hoá ở vùng nông thôn gắn với nâng cao dân chủ cơ sở, đồng thời tích cực xoá đói giảm nghèo, giải quyết các vấn đề xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân. Xây dựng và cũng cố hệ thống chính trị vững chắc. Đến nay Tiên Điền cũng  cơ bản đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, qua thẩm định, đánh giá kết quả về xây dựng NTM của tỉnh, Tiên Điền được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu của huyện Nghi Xuân.

Về với Tiên Điền  hôm nay,  chúng ta dễ dàng nhận thấy sự thay da đổi thịt hiện hữu trên từng đường làng, ngõ xóm. Sự thay đổi rõ nét của bức tranh nông thôn nơi đây chính là minh chứng cho sự hòa quyện của ý Đảng, lòng dân trong thực hiện XDNTM trên quê hương Đại thi hào Nguyễn Du.

Theo Ngọc Trâm/nghixuan.hatinh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 262

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 259


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 61403

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60383360