20:37 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã đảo Thanh Lân hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 02/12/2013 03:46
Lãnh đạo UBND xã Thanh Lân (huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh) cho biết đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, với 19/19 tiêu chí, 39/39 nội dung. Hội đồng thẩm định của huyện đã xem xét thông qua kết quả này.
Thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/năm

Thanh Lân là 1 trong 3 đơn vị hành chính cấp xã của huyện đảo Cô Tô (2 xã, 1 thị trấn), cách đất liền hơn 80km. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Thanh Lân đi lên từ xuất phát điểm thấp, là địa bàn nằm cách xa trung tâm huyện, giao thông đi lại khó khăn dẫn đến việc tập kết nguyên vật liệu phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thủy triều, mưa bão; hệ thống thông tin truyền thông cho công tác tuyên truyền còn hạn chế; trình độ của cán bộ chuyên môn còn non yếu; thời gian đầu thực hiện, người dân có thái độ trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. 

Để “cán đích” theo nghị quyết HĐND huyện Cô Tô đã đề ra vào cuối năm 2013, tập thể lãnh đạo, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Thanh Lân xác định ngay từ đầu: Xây dựng NTM kết quả phải mang tính lâu dài, hướng đến sự hài lòng của người dân, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Đây là mục tiêu lớn, do vậy mọi công việc đều được bàn bạc, công khai trước người dân. 

Hiện 3/3 trường học (từ cấp học mầm non đến THCS) trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia.
Hiện 3/3 trường học (từ cấp học mầm non đến THCS) trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia.

Với diện tích 18,2km2, Thanh Lân có 378 hộ với 1.402 nhân khẩu và 690 lao động. Năm 2013, bình quân thu nhập theo đầu người của xã Thanh Lân đã đạt 23 triệu đồng/người/năm. Đầu năm 2013, toàn xã còn 6 hộ nghèo, đến nay chỉ còn 2. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Phong – Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban xây dựng NTM xã Thanh Lân cho biết: Tìm hướng thoát nghèo cho người dân là công việc khó, đặc biệt đối với 2 hộ còn lại là trường hợp mất sức lao động do bệnh tật. Xã đã kêu gọi các đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang thường xuyên giúp đỡ bằng cả vật chất và tinh thần. Với các hộ đã thoát nghèo trong năm 2013, xã bố trí nhân lực vào việc thu gom và xử lý rác thải ngay tại địa bàn, thu nhập 3,3 triệu đồng/người/tháng. 

Gia đình chị Nguyễn Thị Tươi ở thôn 2, xã Thanh Lân Là 1 trong 4 hộ vừa thoát nghèo, chia sẻ: “Chồng mất, con tàu mà gia đình vừa được hỗ trợ chiếc máy 15CV lại phải bán đi, cuộc sống 3 mẹ con rất khó khăn. Từ đầu năm nay, tôi được lãnh đạo xã quan tâm, đưa vào đội thu gom xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã, vì thế có được thu nhập ổn định, cuộc sống của mẹ con tôi giờ cũng khá lên nhiều”. 

Phát triển kinh tế biển và dịch vụ du lịch

“Nghĩa trang nhân dân” là nội dung cuối cùng mà xã Thanh Lân khẩn trương thi công hoàn thiện. Lòng dân đã thuận, với 1.000m2 đất được người dân thuận lòng hiến (trị giá 200 triệu đồng). Chỉ còn một vài vướng mắc trong việc tập kết vật liệu, máy móc, thiết bị của nhà thầu thi công. Xã đặt ra quyết tâm sẽ hoàn thành trong tháng 12 tới.

Hiện Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đang hoàn tất các thủ tục còn lại, chờ thẩm định kết quả “về đích” của Hội đồng thẩm định tỉnh Quảng Ninh.

Việc xây dựng NTM ở Thanh Lân được làm theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân hưởng thụ”. Để những kết quả trên thực sự bền vững, phát huy hiệu quả, ở đó người dân trực tiếp hưởng thụ những kết quả hôm nay. Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Thanh Lân xây dựng các quy chế, nội quy sử dụng, phân công nhiệm vụ cho đoàn thể, thôn, xóm tham gia quản lý các công trình cộng đồng như nghĩa trang nhân dân, nhà văn hóa thôn và các công trình dân sinh khác. 

Trong thời gian tới, xã Thanh Lân tiếp tục quan tâm đào tạo và đào tạo lại nguồn cán bộ xã, tạo nguồn lực đủ mạnh phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội xã trong tương lai; tiếp tục phát triển kinh tế theo hai ngành nghề chủ lực là kinh tế biển và du lịch dịch vụ, khuyến khích nhân dân đầu tư các dịch vụ tại địa phương, đáp ứng nhu cầu cho du khách. Hiện tại, Thanh Lân đã có 100 phòng nghỉ đạt chuẩn sẵn sàng đón khách mùa du lịch hè 2014. 
Theo: danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 324


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 770217

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64756161